เผยกลโกงผ่าน PayPal เจอแบบนี้ห้ามซื้อเป็นอันขาด มิจฉาชีพแน่นอน!

โดยหลอก โดนโกง PayPal การป้องกัน วิธีป้องกันโดนแฮก

PayPal ถือเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินที่มีความ Worldwide สูงมาก นำมาซึ่งความสะดวกแถมยังมีความน่าเชื่อถือ จึงไม่แปลกหากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะนิยมใช้ช่องทางนี้ในการรับชำระเงิน อย่างไรก็ตามด้วยความเป็นระบบออนไลน์จึงมีโอกาสเกิดการหลอกลวงจากมิจฉาชีพได้เสมอ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีหลายกรณีที่โดนหลอก และโดนโกงผ่าน PayPal

ดังนั้นการทำความเข้าใจด้านกลโกงต่าง ๆ จะช่วยป้องกันและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อการสูญเสียทรัพย์สินของคุณได้มากขึ้น

บทความนี้ ThaiSharp จะพาคุณมีส่องกลโกงที่มิจฉาชีพนิยมในหลอกคนผ่าน PayPal

ใช้รูปแบบการจ่ายชำระ To Family or Friends

เมื่อดำเนินการซื้อขายเรียบร้อย ผู้ขายอาจบอกให้คุณทำการชำระเงินแบบ Family or Friends โดยใช้คำอ้างว่าหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ซึ่งตรงนี้มักทำให้ผู้จ่ายเงินรู้สึกดีที่ตนเองไม่ต้องเสียเพิ่มขึ้นไปอีก

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อทำแบบนั้น?

จริง ๆ แล้วการชำระแบบ Family or Friends จะใช้สำหรับคนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทที่คุณไว้ใจและไม่ได้ตั้งใจขายสินค้าใด ๆ ส่งผลให้นโยบายความคุ้มครองด้านการซื้อขายสินค้าของ PayPal ไม่ผลกับธุรกรรมนี้ เท่ากับเมื่อคุณตกลงจ่ายด้วยวิธีดังกล่าว ผู้ขายมีสิทธิ์ปฏิเสธการส่งสินค้าทำให้ไม่ได้รับของ และยังร้องเรียนอะไรกับทาง PayPal ไม่ได้ด้วย

ดังนั้นวิธีป้องกันไม่ให้โดนโกงด้วยวิธีนี้ผ่าน PayPal ที่ง่ายดายสุดคือ ให้ศึกษารายละเอียดของการชำระเงินแบบ Family or Friends ตามที่ระบุไว้ จากนั้นปฏิเสธวิธีชำระดังกล่าวแล้วเลือกจ่ายเงิน For Goods or Services จะดีกว่า เผื่อโดนโกงจริงทาง PayPal ยังสามารถช่วยเหลือได้

ผู้ขายออกใบแจ้งหนี้ปลอม

ในกรณีที่ซื้อของจำนวนมาก มิจฉาชีพอาจบอกว่าได้ทำการส่ง PayPal Invoice เรียบร้อยและต้องชำระเงินตามจำนวนดังกล่าว ต่อมาคุณจะได้รับอีเมล์จาก PayPal พร้อมลิงก์เพื่อไปยังหน้า Invoice ที่ระบุจำนวนเงินทั้งหมดไว้ และต้องทำการล็อกอินด้วยข้อมูล PayPal ของตนเองเพื่อจ่ายเงิน (ทั้งที่ก่อนหน้าพึ่งล็อกอินก็ตาม)

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อทำแบบนั้น?

หากคลิกลิงก์แล้วล็อกอินข้อมูลส่วนตัวจะถูกส่งไปยังมิจฉาชีพและมีสิทธิ์โดนแฮ็คได้ วิธีป้องกันให้สังเกตข้อมูลบนใบแจ้งหนี้ รวมถึงที่อยู่อีเมล์ของ Invoice ดังกล่าวต้องเป็น support@paypal.com เท่านั้น ไม่มีอักษรอื่นเพิ่มเติม รวมถึงเว็บไซต์บนใบแจ้งหนี้คือ www.paypal.com

เสนอการชำระเงินผ่าน PayPal แต่จะเปลี่ยนไปใช้วิธีอื่นภายหลัง

มิจฉาชีพบางคนอาจบอกว่าเขายินดีรับชำระด้วย PayPal แต่เมื่อซื้อขายเรียบร้อยถึงขั้นตอนชำระจริงก็มักอ้างขอรับชำระด้วยวิธีอื่น เช่น การโอนเงิน การจ่ายผ่านบัตรเครดิต ฯลฯ โดยมักอ้างว่ามีค่าธรรมเนียมถูกกว่าหลายเท่า จนทำให้ผู้ซื้อสนใจ

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อทำแบบนั้น?

คล้ายกับข้อแรกคือไม่ได้รับการคุ้มครองจาก PayPal และเมื่อโอนหรือจ่ายด้วยวิธีที่ยกตัวอย่างไปก็จะไม่สามารถยกเลิกได้ วิธีป้องกันคือ บอกผู้ขายว่าต้องการชำระผ่านระบบของ PayPal แล้วเลือก Goods or Services เท่านั้น

ทั้งนี้ยังมีข้อมูลน่าสนใจบางประการที่ควรรู้เอาไว้เพื่อป้องกันกลโกงของมิจฉาชีพ เช่น หากเป็นอีเมล์ที่มาจาก support@paypal.com จะไม่มีการขอข้อมูลส่วนตัวใด ๆ หรือไม่มีลิงก์ที่ใช้คำแบบรีบเร่งให้คุณคลิกเข้าไปด่วนในทุกกรณี เป็นต้น

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published.